Studio Ghibli liên tục cho ra đời những siêu phẩm bom tấn, được cho là nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất nào khác trong lịch sử điện ảnh. 

Studio Ghibli: Mười nhân vật phản diện ấn tượng nhất

Các bộ phim của Ghibli đã phá vỡ nhiều kỷ lục phòng vé tại Nhật Bản và giành được hàng chục giải thưởng danh giá, trong đó có Animage Grand Prix. 

Những câu chuyện mà hãng phim này khai thác khá phức tạp. Trong khi bề ngoài vui tươi và sống động, nội dung chính của chúng lại chứa đựng một loạt chủ đề sâu sắc, những suy ngẫm triết học và các nghiên cứu sâu về từng nhân vật.

Do đó, các nhân vật phản diện của Ghibli khá phức tạp và không rõ ràng về mặt đạo đức, điều này khiến họ khó được cảm thông và chiếm cảm tình từ khán giả như các nhân vật chính.

Một số nhân vật phản diện này đặc trưng bởi vẻ khó chịu, sự lãnh đạm hoặc thậm chí nhẫn tâm, nhưng hình tượng nhân vật lại được xây dựng khéo léo và cuốn hút về mặt tính cách.

Hãy cùng Wanderound điểm qua mười nhân vật phản diện của Studio Ghibli để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng công chúng qua bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

Đại tá Muska phản bội đồng minh ở Laputa: Lâu đài trên không (1986)

Đại tá Muska phản bội đồng minh ở Laputa: Lâu đài trên không (1986)

Đại tá Muska của Castle in the Sky là một nhân vật phản diện hoàn toàn tầm thường cho đến khi cốt truyện phim tiết lộ tổ tiên Laputan của anh ta, khiến tác phẩm đi theo một chiều hướng mới.

So với những tên cướp biển, những kẻ chỉ muốn tích trữ kho báu của Laputa, tầm nhìn độc tài của Muska gần như hủy diệt thế giới loài người.

Nhân vật phản diện này đặc biệt quyến rũ thông qua cách anh ta xoay sở để lừa cả đồng minh lẫn kẻ thù. 

Muska thờ ơ phản bội quân đội của Tướng Muoro khi ông ta không còn ích lợi gì và đe dọa Sheeta cùng Pazu nếu họ từ chối giao nộp viên Pha lê Aetherium. 

Bản chất của Vua Mèo khiến hắn thành kẻ đáng sợ ở The Cat Returns (2002)

Bản chất của Vua Mèo khiến hắn thành kẻ đáng sợ ở The Cat Returns (2002)

Neil Smith của BBC đã gọi The Cat Returns là “một câu chuyện ngụ ngôn ma thuật, mê hoặc với một mạch chủ nghĩa siêu thực ngoằn ngoèo”, một mô tả ngắn gọn và chính xác về bộ phim được thiết kế tuyệt vời này của Ghibli. 

Có một số nhân vật phản diện nhỏ trong câu chuyện này, nhưng bản tính quá thù địch của Vua Mèo khiến hắn ta trở nên đáng sợ hơn nhiều so với những người khác.

Hắn bắt cóc Haru, đưa cô đến vương quốc rồi biến cô thành mèo và buộc phải hứa hôn với con trai hắn. Hoàng tử Lune từ chối liên minh với lý do đã có sẵn một mối tình lãng mạn, vì vậy Vua Mèo không biết xấu hổ đã tự mình kết hôn với Haru.

Hare hoàn toàn không có đạo đức trong Huyền thoại đất liền và đại dương (2006)

Hare hoàn toàn không có đạo đức trong Huyền thoại đất liền và đại dương (2006)

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ursula Le Guin, Huyền thoại đất liền và đại dương ghi lại những cuộc phiêu lưu của pháp sư Sparrowhawk.

Nhân vật phản diện chính trong bộ Anime là Lord Cob, một tên buôn nô lệ man rợ, người dành phần lớn thời gian và tài sản của mình để tìm kiếm sự bất tử. 

Tuy nhiên, tên nô lệ Hare của Cob không chỉ thú vị mà còn là một trong những nhân vật đáng ghét nhất trong lịch sử Studio Ghibli. 

Ông ta thích bắt cóc và nô dịch mọi người, kể cả những đứa trẻ vô tội. Bản tính Hare vô cùng độc hại, tàn bạo và hoàn toàn không quan tâm đến các khái niệm như đạo đức hay sự xấu hổ.

Fujimoto về cơ bản là một nhân vật bù nhìn ở Ponyo (2008)

Fujimoto về cơ bản là một nhân vật bù nhìn ở Ponyo (2008)

Ponyo, còn được gọi là Brünnhilde, trốn thoát khỏi đại dương bao la sau khi đấu tranh quyết liệt với cha mình. 

Mặc dù Fujimoto không hẳn xấu xa, nhưng hành vi quá hà khắc của ông ta đã khắc họa nên hình tượng đặc biệt tiêu cực và khiến ông trở thành nhân vật phản diện chính của bộ Anime. 

Điều đó nói lên rằng Fujimoto thực sự yêu thương và lo lắng cho Ponyo, muốn giữ cô bé được an toàn, đó là lý do ông trừng phạt cô vì đã vượt quá giới hạn cho phép. 

Mặc dù xuyên suốt tác phẩm, ông không hề dùng đến bạo lực, Fujimoto coi thường con người vì đã hủy hoại môi trường và làm ô nhiễm đại dương. Với bản chất lành tính, Fujimoto về cơ bản là một nhân vật bù nhìn.

Nhân loại thờ ơ với nhu cầu của Tanuki trong Pom Poko (1994)

Nhân loại thờ ơ với nhu cầu của Tanuki trong Pom Poko (1994)

Tanuki đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa dân gian Nhật Bản trong hàng trăm năm. Mặc dù những sinh vật đáng yêu này phải chịu đựng những đau khổ tột cùng ở Pom Poko, chúng luôn thể hiện tinh thần bất khuất trong suốt bộ Anime.

Khi môi trường sống của chúng bị đe dọa bởi dự án phát triển Tama Mới, gia tộc Tanuki sẽ tự đứng lên giải quyết vấn đề của mình.

Thật không may, loài người ở Pom Poko tiếp tục đô thị hóa đất rừng mà không để ý đến Tanuki. Trong khi một số người thông cảm với mối lo ngại về nơi ở của chúng, Tanuki cuối cùng buộc phải rời khỏi ngôi nhà thân yêu. 

Con người không phải là nhân vật phản diện bởi họ vốn tàn nhẫn, mà vì họ thiếu sự đồng cảm với những sinh vật sống khác.

Kushana có tính cách hiếu chiến trong Nàng công chúa ở thung lũng gió (1984)

Kushana có tính cách hiếu chiến trong Nàng công chúa ở thung lũng gió (1984)

Bộ phim đầu tiên của Studio Ghibli, Nàng công chúa ở thung lũng gió, là một câu chuyện cảm động về niềm hy vọng và sự sống còn. 

Lấy bối cảnh hậu tận thế, tác phẩm nêu bật hậu quả của chủ nghĩa tư bản và chiến tranh. Là nhân vật phản diện, Công chúa Kushana nhận thấy mình ở bên kia chiến tuyến, hoàn toàn trái ngược với nhân vật chính.

Tính cách hiếu chiến của Kushana xuất phát từ quá trình trưởng thành đầy biến động của cô, liên quan đến những lần bội ước, sự phản bội và giết người. 

Cô ấy có thể không thân thiện với những người mà bản thân không quen biết, nhưng Kushana là người có một trái tim biết đồng cảm sâu sắc.

Donald Curtis của Porco Rosso (1992) là người điềm đạm và có óc quan sát 

Donald Curtis là người điềm đạm và có óc quan sát ở Porco Rosso (1992)

Mặc dù tỏ ra kiêu căng nhưng Donald Curtis vẫn được coi là một trong những phi công lái máy bay chiến đấu giỏi nhất ở Porco Rosso. Điều đó nói lên rằng, hành vi trịch thượng khiến anh ta không thể được dung thứ.

Anh ta giành được Schneider Trophy huyền thoại trong hai lần riêng biệt, giải thích lý do những tên cướp biển thuê anh để truy đuổi và đánh bại người hùng nổi tiếng.

Curtis là một nhân vật phản diện yếu đuối, anh thực sự tin rằng mình có thể trở thành diễn viên nổi tiếng thế giới sau khi đánh bại Marco Pagot và cuối cùng là Tổng thống Hoa Kỳ. 

Nhìn về khía cạnh tích cực, sự nhiệt tình từ trước đến nay của Curtis phần nào được khán giả yêu mến.

Phù thủy Chất thải là kẻ xấu xa nhất ở Lâu đài di động của Howl (2004)

Phù thủy Chất thải là kẻ xấu xa nhất ở Lâu đài di động của Howl (2004)

Phù thủy Chất thải từ Lâu đài di động của Howl được cho là một trong những nhân vật ích kỷ và xấu xa nhất của Studio Ghibli. 

Trong khi Howl có nhiều hành vi đáng ngờ và đáng trách, bà lại không biến anh ta trở thành đối tượng của sự tức giận của mình.

Thay vào đó, Phù thủy chất thải ghen tuông chửi bới Sophie Hatter với ngoại hình già cỗi, nhưng hành động thiếu suy nghĩ của Phù thủy chất thải lại vô tình dẫn đến kết cục mà bà đang cố tránh.

Bà ta mất tất cả phép thuật của mình giữa chừng, điều này khiến bà hoàn toàn bất lực và biến Sophie thành một bà lão vô dụng. Điều thú vị là Phù thủy chất thải bị giết bởi Howl trong cuốn tiểu thuyết năm 1986 của Diana Wynne Jones.

Lady Eboshi là một nhân vật mơ hồ về đạo đức ở Princess Mononoke (1997)

Lady Eboshi là một nhân vật mơ hồ về đạo đức ở Princess Mononoke (1997)

Sự kiên trì bền bỉ của Lady Eboshi thường bị hiểu nhầm là hách dịch, nhưng chỉ vì cô có quyền lực chính trị hơn hầu hết những người đàn ông trong Princess Mononoke

Cô hợp pháp hóa các công nhân nhà thổ và những người bị bệnh phong ở Irontown, cung cấp cho họ việc làm, một mạng lưới hỗ trợ, cũng như sự an toàn. Theo bất kỳ tiêu chuẩn nào, Eboshi là một nhân vật không rõ ràng về mặt đạo đức.

Cô quan tâm đến người dân của mình đến nỗi tuyên chiến với chính thiên nhiên, hoàn toàn không để ý đến hậu quả. Quyết định chặt đầu Forest Spirit của Eboshi dẫn đến sự hỗn loạn trên diện rộng và gây ra sự sụp đổ của Irontown.

Mặc dù là nhân vật phản diện nhưng Lady Eboshi đủ khiêm tốn để nhận lỗi của mình.

Yubaba là ẩn dụ cho lòng tham ở Vùng đất linh hồn (2001)

Yubaba là ẩn dụ cho lòng tham ở Vùng đất linh hồn (2001)

Yubaba là chủ sở hữu đáng sợ của Nhà tắm huyền thoại trong Vùng đất linh hồn, một thực thể giống như phù thủy cùng với kho vũ khí khó hiểu. Bản tính bà ta cực kỳ khắc nghiệt, Chihiro đã nhận thấy điều đó sau khi trở thành chân chạy vặt của Nhà tắm.

Yubaba là một phép ẩn dụ nhiều mặt cho lòng tham của doanh nghiệp, đại diện cho chủ nghĩa tiêu dùng, kinh tế nhỏ giọt và chế độ nô lệ làm công ăn lương. 

Mặc dù niềm đam mê của bà với sự giàu có khiến cảm xúc và các mối quan hệ trở nên khô khan, bà vẫn dành tình yêu vô bờ với con trai, Boh. Yubaba hiếm khi bộc lộ khía cạnh dịu dàng của mình, nhưng bà thậm chí đã tán dương sự cần cù của Chihiro. 

Bạn đã đọc xong bài viết Studio Ghibli: Mười nhân vật phản diện ấn tượng nhất, hãy tham khảo thêm các bài viết khác cùng chuyên mục Anime nhé!